4 Chứng chỉ Kế toán - Kiểm Toán - Tài chính không thể bỏ qua

Đăng bởi TRANNACCA vào lúc 2022-03-22

Trong bài viết này, cô Trann sẽ giới thiệu một số chứng chỉ kế toán - kiểm toán - tài chính giá trị được công nhận quốc tế: 

1/ ACCA

ACCA (Association of Chartered Certified Accountants) là Hiệp hội Kế Toán Viên Chuyên Nghiệp công chứng Anh Quốc. Đây cũng là Hiệp hội Kế toán lớn nhất thế giới với mạng lưới hội viên rộng khắp và phát triển nhanh nhất thế giới.

Thông tin chi tiết về ACCA: https://trannacca.com/pages/thong-tin-ve-acca

Một điểm đáng lưu ý là sau khi bạn trở thành hội viên ACCA, bạn sẽ được tạo điều kiện rất thuận lợi để trở thành hội viên của các Hiệp hội khác có thể kể tên như:

●    CA ANZ (Chartered Accountants of Australia and New Zealand)

●    CPA Canada (Certified Public Accountants of Canada)

●    CIMA (Chartered Institute of Management Accountants - UK)

●    ICAEW (Institute of Chartered Accountants in England and Wales)

●    CIA (Certified Internal Auditor - US)

Bên cạnh đó, trường đại học Oxford Brookes đứng đầu trong việc đào tạo ngành tài chính-kế toán có sự hợp tác chiếc lược với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) trong việc phát triển bằng học thuật kép bên cạnh tấm bằng hành nghề chuyên nghiệp nhằm hạn chế những rào cản và tiết kiệm chi phí cho học viên.

Tìm hiểu thêm về lộ trình lấy bằng Cử nhân Tài năng Kế toán - Tài chính của đại học Oxford Brookes (OBU) với lộ trình UK BAIO - OBU: https://trannacca.com/pages/obu-chuong-trinh-cu-nhan-ke-toan-uk-baio

Xếp sau ACCA về mức độ phổ biến, thì các tố chức kế toán - kiểm toán chuyên nghiệp khác cũng được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới bao gồm: 

  • ICAEW ACA (Institute of Chartered Accountants in England and Wales) là Viện kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales được thành lập từ năm 1880. Văn bằng ACA được cấp bởi Viện kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales. Để lấy được bằng ACA, bạn phải trải qua 15 bài thi về nhiều chủ đề của kế toán, tài chính, kinh doanh với 3 cấp độ Advanced - Professional - Certificate cùng với khóa đạo đức nghề nghiệp và 450 ngày thực hành sâu sát với môi trường doanh nghiệp thực tiễn.  

  • CPA Australia (Certificate Public Accountants) - Australia và Chứng chỉ kế toán viên hoàng gia CA (Chartered Accountants) là chứng chỉ hành nghề kế toán - kiểm toán của Úc, cũng là các chứng chỉ nổi tiếng được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới với lượng thành viên toàn cầu hơn 160,000 (năm 2018) trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để hoàn thành chứng chỉ, các bạn cần hoàn thành tổng cộng 12 bài báo cáo,    

  • CPA CGA Canada (Certified Professional Accountants - Certified General Accountants): là chứng chỉ hành nghề toán - kiểm toán lớn nhất của Canada và đối với những ai muốn hành nghề kế toán - kiểm toán chuyên nghiệp tại Canada thì đều phải thi/chuyển đổi sang bằng CPA CGA dù trước đó đã có sở hữu bằng hành nghề kế toán - kiểm toán chuyên nghiệp (ACCA, ACA, CPA Úc). Đối với bằng CPA CGA Canada, hội viên sẽ đăng ký giấy phép hành nghề theo tỉnh bang nơi mình sinh sống và làm việc.

  • AICPA (American Institute of Certified Public Accountants) là chứng chỉ hành nghề kế toán - tài chính chuyên nghiệp lớn nhất của Mỹ với mạng lưới hơn 428,000 hội viên ở 130 quốc gia. 

2/ CFA

CFA (Chartered Financial Analyst) được cấp bởi Viện CFA Hoa Kỳ, được công nhận trên 162 lãnh thổ trên toàn thế giới dành cho các chuyên gia quản lý tài chính trong ngành đầu tư. Chứng chỉ CFA được đánh giá rất cao từ các công ty và các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh trên toàn thế giới bởi tính thực tiễn, cung cấp kiến thức nền tảng và nguyên tắc hoạt động của thị trường đầu tư toàn cầu.Để hoàn thành chứng chỉ CFA, học viên cần vượt qua bài thi thuộc 3 cấp độ chuyên sâu  và cần 4 năm kinh nghiệm làm việc liên quan trong lĩnh vực tài chính và đầu tư.

3/ CIMA

CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) là văn bằng hành nghề kế toán quản trị - tài chính chuyên nghiệp của Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh quốc được thành lập năm 1919, đến nay đã có hơn 227,000 hội viên học viên trên 179 quốc gia. Kế toán quản trị là một khái niệm mới xuất hiện gần đây nhưng đã thể hiện sự quan trọng của mình trong lĩnh vực kế toán hiện đại. Kế toán quản trị sẽ giúp cho doanh nghiệp quản lý cơ hội kinh doanh của mình được tốt hơn, tham mưu cho các nhà lãnh đạo đưa ra những chiến lược đúng đắn. Chương trình được thiết kế với 4 cấp độ và mất trung bình 550 giờ để hoàn thành một cấp độ. Học viên sẽ cần 3 - 5 năm để hoàn thành chứng chỉ này.

Ngoài chứng chỉ CIMA của Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh quốc, Chứng chỉ CMA (Certified Management Account) được cấp bởi Hiệp hội Kế toán quản trị Hoa Kỳ IMA (Institute of Management Accountants), với hơn 140,000 hội viên đến từ 140 quốc gia. Đây là chương trình đào tạo các chuyên gia về kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp, xét về mức độ chuyên sâu và tính công nhận toàn cầu thì được xếp hạng thấp hơn CIMA do thời gian hoàn thành khóa học ngắn hơn CIMA chỉ trong 192 giờ học và ôn thi.

4/ CIA 

CIA (Certified Internal Auditor) - Chứng chỉ kiểm toán nội bộ duy nhất hiện nay được cấp bởi Hiệp hội kiểm toán nội bộ Mỹ IIA (Institute of Internal Auditors). Hiệp hội IIA được thành lập từ năm 1941, là hiệp hội đi đầu trên thế giới về lĩnh vực kiểm toán nội bộ với hơn 180,000 hội viên trên 190 quốc gia. Chương trình học của CIA cung cấp kiến thức về kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro và kiểm soát gian lận được xem là tiêu chuẩn quốc tế cho người hành nghề kiểm toán nội bộ. Chứng chỉ dành cho nhân sự trong lĩnh vực kế toán - tài chính muốn thăng tiến lên các vị trí quản lý phòng tài chính - kế toán. Để hoàn thành chứng chỉ CIA, học viên cần vượt qua bài thi thuộc 3 cấp độ chuyên sâu  và cần 2 năm kinh nghiệm làm việc liên quan trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ. 


Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""