You'll find yourself

Đăng bởi TRANNACCA vào lúc 2021-04-02

Nếu Trann có thể tóm gọn 1 từ về lời khuyên dành cho học viên và những người luôn thương yêu Trann ACCA từ những ngày đầu tiên đến giờ thì chắc chắn đó sẽ là từ "BALANCE" - Cân Bằng. Nhiều bạn học viên khi học với Trann đều có chung nhận xét là nhìn Trann sẽ không nghĩ rằng Trann theo nghề kiểm toán và tài chính, hoặc với tính cách của Trann thì có vẻ không hợp với ngành này, Vậy điều gì khiến Trann qualify các bằng hành nghề khác nhau trông có vẻ "dễ dàng" hơn những người khác? Đó chính là "Balance".

Năm 2017 được xem là năm đánh dấu một trong những quyết định khó khăn nhất mà bản thân đã làm đó chính là tạm dừng "chiến đấu" trong môi trường công ty đa quốc gia để chính thức "chiến đấu" với chính bản thân mình. Thực ra thì nếu xét đúng khía cạnh là "tự thân vận động" thì Trann đã từng tự kinh doanh quần áo online (qua blog360) từ mùa hè năm lớp 10 cách đây hơn 10 năm, khi đó "taobao" vẫn còn là 1 trang web xa lạ với dân bán hàng online tại Việt Nam. Nhưng Trann không chọn để theo đuổi con đường này, vì chon cái gì hoặc làm cái gì thì cũng cần "thiên thời địa lơi nhân hòa" mà mục tiêu lúc đó của Trann vẫn là tìm ra cho được mình thích cái gì cho nghề nghiệp sau này của mình. Rồi nghề chọn Trann như cái duyên, nhưng mà với 1 đứa có tính cách "lạ" như mình thì con đường đi từ số 0 đến vị trí hiện tại đó là cả quá trình "đánh đổi" và kiên trì đến cùng.

 

Tai sao nói là Trann từng nghĩ mình không hợp về nghề này? Vì nếu làm các bài test tính cách hay phân tích nghề nghiệp tương lai, thì Trann hợp hơn với mảng xã hội, tức là thích cái gì đó sáng tạo, hợp với viết lách rồi hay tưởng tượng đủ vô vàn thứ hay ho mà còn bị tật nhớ rất nhanh nhưng lại hay quên những việc linh tinh với lười nữa nên chẳng hợp với việc cứ ngồi phân tích liên miên. Khía cạnh các môn tự nhiên thì Trann chỉ dừng ở mức khá suốt những năm phổ thông thôi. 

 

Vậy mà ai ngờ cái đứa giỏi mảng xã hội lại có thể học ngành kế toán - tài chính. Lúc mới học thì xung quanh Trann không thiếu các anh/chi/bạn đang thuộc hàng top chuyên ngành kế toán - kiểm toán hoặc tài chính ngân hàng, còn Trann thì thuộc loại "đá chéo sân" nên cứ âm thầm học , một phần vì bản tính luôn không thích cạnh tranh với người khác và cũng chẳng nghĩ mình sẽ đi được bao xa, vì lúc đó mục tiêu là hết 9 môn CAT (7 môn FIA + 2 môn tự chon của CAT lúc đó) và thêm 6 môn F/ACCA nữa trong 3 - 4 năm tới là đủ thấy nhức đầu rồi. Nhưng mà chính có lẽ vì mình nghĩ mình không cần cạnh tranh với ai cả nên khi học tâm trạng cực kì thoải mái và hoàn thành luôn mục tiêu chỉ trong 2 năm, tức là nhanh hơn bình thường 1 - 2 năm. Quan trọng hơn, mình cảm thấy mình ứng dụng khá nhiều những ưu điểm vể mảng xã hội trong việc học nên có thể đó là nguyên nhân khiến mình hoc hiệu quả hơn. Ví dụ như học kế toán khô khan nhưng mình luôn phát huy khả năng sáng tạo trong việc nhớ công thức và tự tạo ra cách giải ngắn gọn dễ hiểu và với một đứa thích viết lách như Trann thì áp dụng luôn vào việc trình bày các câu hỏi làm sao mà nhìn vô là Examiner đã thấy "ưng cái bụng" thì thế nào cũng sẽ gain được easy marks không ít thì nhiều. 

 

Rồi đến những môn rất khó học như F5 hoặc F8 thì với trí tưởng tượng phong phú của mình, Trann cứ ngồi két nối những kiến thức mình học với quan sát thực tế để xem nó được áp dụng vá vận hành ra sao. Vì mình học bằng hành nghề nên những kiến thức đều đến từ thực tế, mà nếu như thực tế mình quan sát không thấy thì cũng đồng nghĩa với việc một là mình vẫn chưa chủ động gắn kết chúng hoặc là kiến thức này không đúng rồi. Trann cũng từng bị nói khi mới hoc là "logic có vấn đề" vì dân thiên về xã hội thì cách nghĩ nó mang thiên hướng bộc phát nhiều hơn thành ra ý tứ của mình khi sắp xếp nó sẽ hơi lộn xôn. Mà đừng vị vậy mà các ban nghĩ rằng đó là nhược điểm. Trann biết logic của mình chưa chuẩn vì cách mình xâu chuỗi vấn đề chưa phù hợp thì mình cải thiện dần, thành ra thay vì mình có 1 nhược điểm và 1 ưu điểm thì bây giờ mình sẽ có 2 cái ưu điểm, chứ không phải bị mất cái nào cả. Nên Trann tin rằng tất cả những bạn trái ngành khi học các bằng hành nghề về kế toán, kiểm toán tài chính thì chúng ta nên mang những thế mạnh của mình vào áp dụng linh hoạt vào việc học thì Trann tin sẽ có những bạn sẽ thu được thành tích tốt hơn cả những gì chúng ta mong đợi. Nên xuất phát điểm cao hay thấp là do bản thân mỗi chúng ta tự nhận định về lợi thế cạnh tranh của mình tại điểm bắt đầu, còn thành thích cao hay thấp khi vể đích là do khả năng chúng ta tự tạo ra "kì tích" cho chính mình.

 

Chắc chắn nhiều bạn cũng từng nghĩ là Trann có thể học nhanh như vậy thì phải chuyên tâm học thôi nhưng mà thực ra thì Trann đã có công việc chuyên môn kiểm toán nội bộ từ năm 19 tuổi, nghĩa là Trann là người đã chịu đủ cả áp lực từ định kiến của những người đi trước, áp lực về việc cân bằng giữa việc học và đi làm, những câu chuyện của "người trong cuộc" mà không thể chia sẻ với bạn bè đồng trang lứa của mình và sự "đánh đổi" giữa tương lai và hiện tại luôn phải diễn ra trong suốt quá trình học và đi làm chỉ để cuối cùng Trann có thể hoàn thành được những điều mình cần.

 

TRANNACCA. 

 
 

Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""