Lead yourself - Lead your life

Đăng bởi TRANNACCA vào lúc 2021-04-02

Thực sự dòng chảy Toàn Cầu Hóa đã len lỏi vào sự phát triển của từng quốc gia, cũng như tạo ra rất nhiều khái niệm mới cho những ngành nghề mà nếu cách đây thập kỉ chúng ta thậm chí còn chưa bao giờ được nghe đến. Trong dòng chảy đó cũng đã mang đến rất nhiều cơ hội mới cho thế hệ Millennium, những người sinh ra vào thời điểm khi nhiều nước chạm ngưỡng dân số vàng, trong đó có Việt Nam.

Ngày trước, chúng ta thường nghe rằng nên tìm một công việc ổn định thay vì khởi nghiệp vì có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Chúng ta thường được khuyên không nên nhảy việc quá nhiều vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và hình ảnh nghề nghiệp của bản thân. Rồi khi làn gió mang tên "start-up" được sự hỗ trợ rất lớn từ những phát triển công nghệ hiện đại đã tạo rất nhiều loại hình kinh doanh mới đồng thời tràn vào khắp các thành phố lớn, thì các doanh nhân ngày nay trong các bài phỏng vấn cũng cởi mở hơn rất nhiều về việc khuyến khích các bạn sinh viên nhảy việc nếu không hợp, rồi phải dấn thân vào khởi nghiệp nếu bạn muốn trờ nên khác biệt và thành công, thay vì cứ chôn vùi tuổi trẻ của mình ở một góc làm việc nào đó. Thực sự, giữa muôn vàn thông tin được chia sẻ, góc nhìn là quan trọng nhất, hay như câu nói "Khi thành công, người ta nói gì cũng đúng".

 

Trann là người lạc quan nên với câu nói trên, Trann rút ra được rằng có rất nhiều con đường dẫn đến thành công, và những người thành công họ chia sẽ về góc nhìn và quá trình của họ đã trải qua như thế nào, có người may mắn thành công tới sớm thì câu chuyện của họ mang tính chất cỗ vũ và tươi sáng hơn những người bắt đầu từ con số 0 và thành công đến với họ muộn hơn. Nên khi mình đọc thông tin, mình cũng cần trang bị bản thân khả năng lọc thông tin tốt, để nhận biết chia sẻ nào sẽ hợp với con đường mình đi. Đừng để bản thân trở thành nạn nhân của việc "đẽo cày giữa đường", hấp thụ thông tin nhưng không có chắt lọc.

 

Từ kinh nghiệm của bản thân mình trong suốt gần 10 năm đi làm, thì Trann quyết định làm thuê trước rồi tự mình làm chủ và cứ như vậy tiếp tục con đường vừa làm thuê vừa làm chủ. Với Trann cả 2 con đường đều có những điểm tốt và xấu, quan trọng là cách chúng ta quản lý thời gian như thế nào để đảm bảo công việc không bị chồng chéo, và "chơi" được nhiều vị trí khác nhau. Có người họ quen với việc nhìn việc bao quát ở cấp độ chiến lược thì họ lại không nhìn ra được vấn đề ở cấp độ vi mô (nhưng lại âm thầm ảnh hưởng trầm trọng đến hiệu quả doanh nghiệp) và cũng có những người họ rất giỏi làm chuyên môn của mình nhưng lại thất bại khi quản lí ở cấp độ lớn hơn vì họ thường quan tâm tiểu tiết và muốn mọi thứ thật chỉnh chu hơn là kết quả cuối cùng. Nếu từ góc nhìn của bản thân mình, khái niệm manager và leader dùng để ám chỉ sự khác nhau giữa làm chủ và làm thuê là 1 cách dùng để đánh tráo khái niệm. Vì manager và leader nói về vai trò và tính cách, không phải nói về con đường nghề nghiêp của chúng ta. Người có tính cách Leader thì làm thuê vẫn là leader, người có tính cách manager thì dù cho làm chủ thì vẫn không thể được người khác gọi là leader.

 

Còn 1 khía cạnh nữa, chính là số năm kinh nghiệm. Trann tin rằng về lâu dài có những rủi ro sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp khi khái niệm bị hiểu sai. Kinh nghiệm làm việc là chủ quan nhưng năng lực làm việc là khách quan. Nhiều người mặc định thời gian sẽ làm con người ta "lên giá" và "giàu kinh nghiệm", thành ra chúng ta cứ áp đặt vấn đề tuổi tác cho các vị trí quan trọng. Chính điều này, khiến nhiều người trẻ họ không còn thiết tha với việc gắn bó ở các công ty, mà tự họ sẽ tự tạo ra con đường và vị trí mà họ nghĩ mình xứng đáng đạt được. Trann từng đọc 1 câu chuyện cách đây không lâu khi có 1 bạn làm Barista có kinh nghiệm 5 năm vẫn đi xin việc miệt mài nhưng lương không khả quan hơn trong khi 1 bạn khác chỉ mới bắt đầu với nghề 2 năm đã đạt ngay thành tích ở cấp quốc gia, vừa làm thuê cho các quán Cf hàng đầu và dùng vốn của mình để khởi nghiệp. Với Trann, số năm kinh nghiệm không làm nên thành công của một người, chính đạo đức, năng lực và đam mê mới giúp chúng ta thành công về đường dài.

 

Tùy theo xuất phát điểm của mỗi người mà chúng ta tự lựa chọn con dường mình đi. Làm chủ hay làm thuê, thì với Trann làm chủ cuộc đời mình là quan trọng nhất.

 

TRANNACCA. 

 


Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""