Khi thời cuộc bấp bênh, hãy chọn học thuật làm điểm tựa cho tương lai!

Đăng bởi TRANNACCA vào lúc 2021-06-01

Khi 18, hành trang chúng ta vào đời cũng chẳng có gì nhiều ngoài ước mơ và 1 lăng kính cuộc sống đầy tích cực là lạc quan. Trann cũng thế.

 

Nhưng đối diện với nhiều phương diện thực tế của cuộc sống, giữa chi phí hằng tháng và học phí tại trường, Trann cảm thấy mình cần đi làm hơn là đi học.

 

Nhưng nếu như cứ mãi cuốn vào việc làm thêm, chúng ta sẽ ở đâu trong 10 – 20 năm tiếp theo khi trình độ và năng lực chuyên môn đã không còn theo kịp thời đại?

 

Khi chúng ta muốn tự tin tiến về phía trước, chúng ta cần 1 điểm tựa vững chắc. Vậy điểm tựa vững chắc đó được hiểu như thế nào thì chính xác?

 

Mỗi người sẽ tự chọn cho mình 1 điểm tựa dựa trên điểm mạnh và ưu thế của bản thân mình. Riêng Trann, Trann chọn học thuật? Vì sao?

 

Vì tự sự về tương lai của chính mình “những đứa trẻ bị bất lợi về xuất phát điểm, họ sẽ cạnh tranh như thế nào trong thời cuộc lấy vật chất làm thước đo thành công?

 

Sự bất công sẽ được rút ngắn khi chúng ta biết cách tự nắm lấy tương lai và tự tin vào sự bồi dưỡng học thuật của chính mình. Bẫy bằng cấp khiến chúng ta ít khi nhận ra rằng bằng cấp không phải là thước đo để ổn định hay chạy theo xu hướng ngành nghề của số đông. không giúp chúng ta nâng cao năng lực chuyên môn, không giúp chúng ta tự trưởng thành về mặt tư duy, và bất lợi về ngoại ngữ khi hộp nhập quốc tế. Liệu chúng ta thực sự đã đầu tư đúng đắn cho con đường học thuật ở bậc đại học chúng chính mình?

 

Chúng ta cần tự nhận ra rằng thế giới đang thay đổi theo xu hướng ngày càng cạnh tranh hơn. Khi chúng ta có kiến thức, có kỹ năng, và có bản lĩnh tự lựa chọn con đường của chính mình, thì đó mới là lúc chúng ta làm chủ tương lai của chính mình.

 

Giữa rất nhiều con đường, tại sao xây dựng học thuật vững chắc là con đường gian nan nhưng sẽ luôn là một trong những con đường tự hào nhất nếu chúng ta phát triển đúng hướng. Phát triển học thuật đúng cách không phải chỉ đọc thật nhiều sách mà lại thiếu đi “minh triết” cốt lõi để chọn lọc những chủ đề phù hợp, chăm chú quá nhiều vào việc học thuần túy và trở nên mụ mị giữa biển kiến thức. Phát triển học thuật đúng cách là khi chúng ta học để tiếp cận đúng những nguồn thông tin hữu ích, học cách để phát triển tư duy, học để phát triển khả năng phân tích vấn đề, biết cách nhận ra những lỗi ngụy biện và đánh trào khái niệm đang xảy ra hằng ngày trong cuộc sống hằng ngày, để hội nhập quốc tế và khiến bản thân mỗi chúng ta trở nên tốt hơn và trình độ chuyên môn hóa của nguồn nhân lực quốc gia cũng sẽ được công nhận trong thị trường lao động thế giới.

 

Khi đầu tư vào chất xám, chúng ta cần phải đối mặt và vượt qua với những thách thức nội tại nhiều hơn là các tác động bên ngoài bao gồm kế hoạch học tập, ý chí cố gắng, sự quyết tâm, tính cam kết và khả năng tập trung. Những yếu tố nội tại này cũng chính là những năng lực “mềm” cùng với những kỹ năng làm việc sau này giúp chúng ta thành công trong cuộc sống, nên nhìn thì dễ nhưng để khắc phục và làm chủ thì còn khó khăn hơn rất nhiều so với việc chúng ta có thể đương đầu với các tác động ngoại cảnh. Chính vì vậy, việc chọn học thuật làm điểm tựa tương lai ít khi được số đông ủng hộ vì những yếu tố hữu hạn trong chính mỗi người là một bài toán khó mà chỉ có chúng ta mới có thể tìm ra đáp án. Tuy nhiên, nếu nhìnkỹ thời cuộc bấp bênh thì chính sự chuẩn bị và đầu tư học thuật bài bản trước đó sẽ giúp chúng ta không bị đào thải bởi cuộc chơi và còn tìm ra cơ hội canh tranh và phát triển tốt hơn cho chính mình. 

 

Khi Trann chọn theo đuổi tấm bằng hành nghề chuyên nghiệp kế toán tài chính ACCA vào năm 18 tuổi, và có thể rút ngắn chương trình Cử Nhân UK danh giá của Đại Học Oxford Brookes (OBU) khi vừa tròn 20 tuổi thay vì con đường đại học truyền thống 4 năm thì Trann đã xác định việc đầu tư học thuật của bản thân mình sẽ cần “đánh đổi” nhiều thứ bao gồm cả thời gian, công sức, tiền bạc và cả rất nhiều lần phải tự vượt qua những định kiến thông thường để đạt được sự thành công nhất động hiện tại. Có thể thấy được rằng con đường Trann chọn không phải là một con đường phổ biến nhưng chắc chắn Trann đã chọn đúng hướng phát triển học thuật cho tương lai của chính mình.

 

Thành công chẳng ở đâu xa, thành công hiện hữu trong chính những thứ chúng ta “xây đắp” từ những việc nhỏ, biến những điều nhỏ bé chúng ta đầu tư hôm nay sẽ trở thành những thành tựu to lớn trong tương lai.

 

 

TRANNACCA. 

 

 


Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""