Tieu Nhi - BSc(Hon) - First Class

Đăng bởi TRANNACCA vào lúc 2024-05-27

Hành trình hoàn thành bài luận văn của Đại Học Oxford Brookes (OBU) bắt đầu từ cuối năm 2022 ngay hôm mình vừa onboard Deloitte với một tâm trí khá thoải mái: “Mùa bận này sẽ cố gắng viết 1 nửa, 1 nửa còn lại hết mùa bận viết để nộp bài vào tháng 5/2023”. Nhưng mà sự thật diễn ra thường không thoải mái lắm khi mà bắt tay vào làm luân văn thì mình mới phát hiện ra rằng có nhiều kỹ năng mà mình cần học để có thể chinh phục được bài luận văn tốt nghiệp này.  Đầu tiên, mình vật vã đọc về research philosophy và học cách reference/dẫn chứng nguồn cho đúng vì đây đều là những thứ mà mình chưa từng tiếp xúc. Và rồi khi bắt đầu viết một chủ đề mình thích nhưng mình lại không quan tâm tới tính khả thi của đề tài đó ví dụ như nguồn thông tin public cũng hạn chế, thời gian và năng lực của mình cũng vậy. Do đó, mình đã bỏ dở kỳ nộp vào tháng 5/2023.

Bẵng đi một thời gian, mình lu bu công việc và cứ chậm trễ hoài tới mãi tháng 9 mới bắt đầu quay lại để hoàn thành bài luận văn RAP-OBU. Tuy nhiên, mình cũng không phải toàn tâm toàn ý ngay mà loay hoay mãi mới tìm được khoảng thời gian làm luận văn OBU sao cho cân bằng được với công việc. Mãi tới tháng 10 thì mình hoàn thiện bản draft đầu tiên, và từ đó tới lúc deadline nộp bài là những ngày tháng mình phải đập đập đi xây lại bài luận của mình rất nhiều lần sau mỗi lần nhận được review hay feedback của chị Trân, vì chị review siêu kỹ và mình luôn cảm giác như chỗ nào trên bài viết của mình cũng có chữ review note màu đỏ, nhìn mà chết lặng. Đến tận 3 ngày trước deadline nhưng tất cả mọi thứ còn rất dang dở. Mình đã nhắn chị Trân là mình có đổi sang kỳ sau được không vì nhìn file review note của chị mà mình cảm thấy bản thân không làm nổi nữa rồi. Chị Trân cho mình lùi, nhưng cũng phân tích luôn cho mình những thiệt hại và ảnh hưởng việc lùi nộp bài luận OBU đến công việc và khía cạnh học thuật khiến mình đã dành cả tối đó suy nghĩ rất nhiều. Rồi hôm sau mình có nhắn tin là quyết định làm nốt bài luận văn với thời gian chạy nướt rút và hai hôm sau đó mình chỉ toàn tâm hết sức để hoàn thành OBU từ sáng tới tối. Tận đến sáng ngày deadline, việc đầu tiên khi mở mắt của mình là kiểm tra email của chị Trân, người chị đồng hành cùng mình đến tận phút giây cuối cùng nha mọi người, và mình quyết tâm sửa lại bài cho thật hoàn chỉnh và cuối cùng đã nộp bài thành công vào chiều ngày hôm đó, chỉ tầm 4h trước khi deadline kết thúc.

Thực sự, nếu lúc đó chị Trân không khuyên nhủ mình cố lên có lẽ mình đã không quyết tâm hoàn thành OBU như vậy, và mình cũng cảm thấy rất may mắn khi có chị Trân làm mentor khi chị là người đã giúp mình có thể hoàn thành suôn sẻ hành trình gian nan mà mình đã luôn tìm lý do để thoái thác nhiều lần, và lỡ hẹn nộp luận văn OBU đến tận 2 kỳ. Khi nhận kết quả, mình khá bất ngờ vì bài luận của mình được B vì từ đầu mình chỉ aim C là vừa đủ pass thôi. Mình nhận ra, có lẽ có một mentor “khó tính” như chị Trân đã giúp mình vượt qua được target của chính mình và hoàn thành chặng đường chinh phục bài luận văn tốt nghiệp thành công với hạng First Class. 

Qua quá trình làm luận OBU, mình đã đúc rút được một số bài học xương máu như sau:

  • Luôn luôn “Begin with an end”: việc mình cứ lao thẳng vô viết luận, mà không quan tâm tới yêu cầu, cách đánh giá của bài luận đã khiến mình tốn rất nhiều thời gian sửa bài.
  • Cân nhắc tính khả thi: như mình chia sẻ ở trên thì mình bỏ dở 2 kỳ vì không suy tính tới yếu tố khả thi về mặt thời gian, năng lực, nguồn lực hỗ trợ, cân bằng công việc – bài luận, chính vì vậy nên mình đã phải hoãn việc làm luận văn của mình. 
  • Không đánh giá thấp thời gian làm OBU: vì là lần đầu tiên làm bài luận văn tốt nghiệp hoàn toàn bằng tiếng anh và còn phải tuân thủ các quy định khắt khe của Đại Học Oxford Brookes, và như mình đi từ số 0 về luận văn thì thời gian để mình có hoàn thành cần trung bình từ 2 - 4 tháng để đảm bảo quá trình suôn sẻ. Những ai đã có kinh nghiệm làm research trước đó và tiếng anh tốt thì có thể rút ngắn được khá nhiều thời gian. Mọi người nên sắp xếp thời gian đừng để tới giai đoạn nước rút ngồi khóc như mình nhé! 🏻

Chúc các bạn sẽ có một mùa OBU thành công !

 

Tiểu Nhi - First Class

BSc (Hon) in Applied Accounting of Oxford Brookes University (OBU) 

__________________________

Find more information about OBU route here

If you have any questions, don't hesitate to contact me. 

Fanpage: https://www.facebook.com/TrannACCA


Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""