Hoang Anh - BSc. (Hon) - Upper Second Class

Đăng bởi TRANNACCA vào lúc 2021-03-06

Mình bắt đầu tìm hiểu và quyết định đi du học và theo đuổi chương trình BSc. (Hon) in Applied Accounting - Chương trình Cử nhân Danh Dự Kế toán Ứng dụng được cấp bởi trường Đại học Oxford Brookes - OBU và hiệp hội kế toán công chứng Anh - ACCA sau kết hoàn thành chương trình THPT tại Việt Nam. 

 

Dựa trên kinh nghiệm của mình, các bạn sẽ rút ngắn tối đa thời gian học từ 4 năm xuống 1,5 năm (với lịch trình thì 3 môn cho mỗi học kỳ). Theo kinh nghiệm du học của mình tại Anh và cũng lấy bằng BSc. (Hon) của OBU thì chi phí học Bachelor degree’s sẽ tiêu tốn của bạn như sau: 

  • Chi phí học tại Campus: 15,000 bảng/ năm 
 
  • Sinh hoạt phí 500 - 700 bảng/ tháng *12 tháng * 30,000 VND/bảng * 3 năm = 702,000,000 VND/3 năm
 
  • Nếu ở học chương trình ACCA tại Việt Nam thì tính ra chi phí đã được cắt giảm 93% so với chi phí học tập tại Anh. Một cái giá hời cho tấm bằng chuyên nghiệp nếu bạn học ở Việt Nam và cũng chằng cần du học xa xôi. 
 

Có rất nhiều ý kiến cho rằng hoàn thành xong đại học trong thời gian ngắn như vậy sẽ không hiệu quả và không đạt chất lượng cao nhưng không đúng đâu các bạn nha. BSc. (Hon) của OBU được công nhận rộng rãi luôn nha. Mình đã apply vào vị trí Associate - bộ phận kiểm toán của PWC bên Anh và đậu qua vòng kiểm tra CV vào tháng 9/2016 khi còn chưa lấy được bằng đại học (mình về Việt Nam đầu năm 2017 và chỉ mới có bằng hồi tháng 3 này thôi đó). Điều đó đã chứng minh đó là một tấm bằng chính quy có trị giá tương đương với những tấm bằng đại học khác trên toàn thế giới và còn được đặt cách để học thạc sĩ hơn là các bạn chỉ tốt nghiệp theo hình thức Cử nhân bình thường. 

 

Mình cũng đã rất lo sợ vì bảng điểm của BSc. (Hon) - OBU dựa trên các môn thi ACCA nên không biết nhà tuyển dụng/Các trường mình nộp hồ sơ học chương trình Thạc sĩ có cảm thấy khác với các bạn sinh viên khác không, nhưng thực tế chứng minh bảng điểm này lại là lợi thế cạnh tranh của mình nhưng khi mình tham dự buổi Open day cho các khóa Master tại các trường rất mạnh về kinh tế tại London, các giảng viên đã đánh giá rất cao chất lượng, giá trị và trình độ chuyên môn của BSc. (Hon) OBU vì nội dung học thuật của OBU là dựa trên khung chương trình đào tạo của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA), Một trong những hiệp hội hành nghề Kế toán - Kiểm toán lớn nhất thế giới.

 

Điều mình bất ngờ và tiếc khi mới về nước là biết có một số bạn chỉ dừng lại việc học hết tất cả các môn Fundamentals nhưng không lấy bằng BSc. (Hon) - OBU, nhất là các bạn học ở Việt Nam vì các bạn ít khi viết luận bằng tiếng Anh ngoài khóa luận cuối năm 4. Cơ hội này dù khá chông gai nhưng rất hữu dụng cho công việc của các bạn sau này. Nhất là các bạn không thể hình dung được sự chênh lệch về công nhận và quy đổi bằng cấp quốc tế khi bạn có OBU so với tấm bằng đại học truyền thống là lớn như thế nào đâu. Nếu các bạn không tin mình thì có thể tìm kiếm thoải mái các thông tin trên mạng để kiếm chứng sẽ thấy việc sở hữu thêm tấm bằng này khi xong cấp độ F là cực kì cần thiết!

 

Mình đã fail OBU một lần khi chọn chủ đề quá sức với mình – Topic 19 về merger and acquisition. Lúc ấy mình cũng chọn mentor trên mạng sau khi đọc nhiều review khá hay về chất lượng giảng dạy của cô này dù một lần cô nhận khá đông sinh viên (tầm 5-8 người). Mình đã sai khi cố ép bản thân thử sức với một đề tài khó, hay và hấp dẫn nhưng mentor không nắm rõ và định hướng về cách làm cho mình cũng như không có thông tin nội bộ về hai doanh nhiệp trong M&A luôn. Buồn, sốc và thiếu tự tin khi nhận được kết quả nên trong đợt về Việt Nam để đi làm thì mình nghĩ mình sẽ tìm đến một giảng viên người Việt vì mình nghĩ có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ và mạnh dạn chỉ cho ra bài mình đang gặp vấn đề gì và cần chỉnh sửa như thế nào.

 

Khi gặp chị Trân mình bị ấn tượng với cách chị thuyết phục mình chuyển sang đề tài mới và có thể giúp mình cân bằng giữa công việc và tập trung phần viết khi về nhà. Bạn hãy chọn mentor có định hướng rõ ràng về chủ đề bạn đang viết vì nếu họ chỉ chạy đua theo tiền bạc với số lượng học viên đông mà mông lung về đề tài thì cả mentor lẫn mentee đều sẽ gặp bế tắc.  Nếu số tiền mình trả cho mentor trước quá đắt đỏ mà chỉ gói gọn trong 3 buổi gặp và vài email trao đổi khi cần thì lúc nào cũng gặp được chị tại nhà hay tại coffee shop để trao đổi thêm. Điều này làm mình thật sự cảm động với thái độ làm việc chuyên nghiệp và tận tình của chị.

 

Học bao nhiêu models ở môn P3 và các cách phân tích financial ratios của F7 sẽ trở nên vô nghĩa nếu các bạn không thuần phục áp dụng nó vào một case sudy thực tế. Chị Trân đã giúp mình hiểu, tiếp cận và kết nối các thông tin kinh doanh của công ty với các chỉ số tài chính một cách hợp lý nhất. Ngay cả khi khó khăn trong việc tìm non-financial factors để viết về operational performance của công ty, chị cũng đã giảng cho mình hiểu làm sao có thể paraphrase những nguồn reference và gom các thông tin nhỏ thành một đoạn phân tích lớn.

 

Mình cũng đã phải cắt gần 1,500 chữ trong khi deadline cận kề còn đúng hai ngày nữa là nộp bài vì model mình đưa ra cùng những dữ liệu chung chung về kinh tế - xã hội không thật sự gây ấn tượng vì nó sáo rỗng, chỉ là những thống kê xa xôi, không đánh thẳng váo những significant findings về công ty. Trong suốt những hôm ấy, mình như muốn vứt hết nhưng nhờ có chị tiếp thêm động lực và luôn bảo em ko cần phải sợ cứ viết những gì em hiểu đi rồi chị sẽ cố gắng giúp em hoàn thiện cho hay và dễ hiểu nhất. Tận đến những giây phút cuối cùng trước khi nộp bài 01 tiếng, chị Trann với mình vẫn thức thâu đêm để chỉnh từng format, từng cái font, từng ý, từng reference sao cho hoàn hảo nhất.

 

Với những kinh nghiệm trên, mình mong bài viết sẽ giúp các bạn sinh viên bước vào ngưỡng cửa đại học, nhất là các bạn có đam mê kế - kiểm, sẽ tìm cho mình một hướng đi đúng đăn. Đã là Applied accounting có nghĩa là kế toán ứng dụng thì mình tin chắc không nhiều thí ít hành trang kiến thức liên quan đến công việc sau này. Chúc các bạn tìm cho mình một mentor phù hợp để cùng bạn “trưởng thành” và vượt qua khóa luận BSc. (Hon) - OBU thành công. 

----------------

Tìm hiểu thêm về lộ trình OBU tại đây

Các bạn có thắc mắc gì đừng ngại inbox cô Trân nhé 

Fanpage: https://www.facebook.com/TrannACCA 


Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""