Cam Tu - BSc. (Hon) - Upper Second Class

Đăng bởi TRANNACCA vào lúc 2021-06-06

Helu chị Trann, là người em gái bé nhỏ của chị nè! 

 

Vậy là hai chị em mình đã đi cùng nhau cả một chặng đường từ 2017 đến giờ, không dài, nhưng cũng không hề ngắn, cũng trải qua không ít câu chuyện vui có, buồn có từ công việc, học tập đến cuộc sống cá nhân. Với một đứa hướng nội với các mối quan hệ xã hội hạn hẹp thì em vẫn luôn thấy may mắn vì gặp được chị Trann :D

 

Trở lại khoảng thời gian gần cuối năm 2017, em biết tới chị Trann trong những ngày đầu tìm hiểu về ACCA. Một chiếc page facebook về ACCA-OBU giản dị không bao giờ chạy quảng cáo với những bài chia sẻ đầy chân thành về chính những câu chuyện của chị và con đường chị đã đi qua đã truyền cho em biết bao động lực trong những tháng ngày chênh vênh ấy. Em còn lưu hết tất cả các bài chia sẻ ấy về và luôn tìm lại đọc những lúc down mood để lên dây cót tinh thần. Đấy là lý do mà dù em với chị cách nhau đến hơn 1,000 km, nhưng chị vẫn luôn là nguồn hỗ trợ tinh thần siêu to khổng lồ của em trước giờ.

 

Ban đầu, tìm đến với chị Trann chỉ đơn giản với mong muốn tìm hiểu thêm về ACCA thôi, ai dè biết đến thêm cái bằng OBU nữa, và thế là mối duyên của chị em mình bắt đầu. 

 

Lật đật đi từ F2 cho đến F9, cuối cùng cũng đến ngày làm luận văn tốt nghiệp OBU cùng chị. Trước nghĩ bản thân cũng chủ động tương đối rồi, ai dè bước vào hành trình cuối cùng này mà cảm thấy bản thân lại quay trở về vạch xuất phát. Từ buổi meeting đầu tiên, em được chị giải thích những kỹ năng (skills) và tư duy (mindset) cơ bản về làm nghiên cứu (research), cách tìm nguồn tài liệu tham khảo chất lượng, cách referencing (một phần cực kỳ quan trọng khi làm nghiên cứu) và bao nhiêu là những thứ cụ tỉ khác. Tài liệu tham khảo để làm nghiên cứu phong phú nên em (lại) bớt lạc trôi đi nhiều. Bài luận văn tốt nghiệp cần nộp cho trường OBU gồm 2 phần chính: (i) Research and Analysis Report (RAP) và (ii) Skills and Learning statement (SLS). RAP là bài nghiên cứu chính cho chủ đề đã chọn, được tiếp xúc với thực tế, áp dụng những kiến thức đã học để tạo ra bài report của riêng mình và ban đầu em cũng cảm thấy khá chật vật vì cần tìm kiếm thông tin, tài liệu để đưa ra evidence cho kết luận của mình. Hơn nữa, cả một bài cần có sự thống nhất về bố cục, nội dung, làm sao vừa đưa ra luận điểm luận cứ thuyết phục, vừa cuốn hút người đọc nữa chứ. Ban đầu em nghĩ sao yêu cầu của chị cao thế thì làm sao làm nổi mà may được cái mỗi lần em gặp khó khăn cả về kiến thức lẫn tinh thần, thì đều có chị luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, thế là lại có động lực đi tiếp. Và những buổi meeting với chị luôn luôn hữu ích không cần bàn cãi, chị chỉ cho em những phần cần khắc phục, gợi ý cho em những hướng đi để tháo gỡ vấn đề, giúp bài làm của em ngày một hoàn thiện hơn. Còn đối với Skills and Learning Statement (SLS) em thấy xa lạ vô cùng tận, chỉ riêng 1 bài RAP đã bị giới hạn số từ mà đòi hỏi cao như vậy chưa đủ sao mà còn thêm một bài nữa. Nhưng em sai lầm rồi,  làm xong em lại thấy thích SLS lắm nè vì để viết ra được thì em cần tự soi xét lại bản thân trong cả quá trình làm luận văn. Có những cái tốt cần phát huy, nhưng nhiều hơn là những sai lầm và bài học em tự rút ra mà nếu không có SLS này, em chẳng có cơ hội mà tự nhận ra những điều bản thân cần khắc phục đó. Và cuối cùng kết quả cũng về tay, em cũng các bạn lần lượt báo tin đỗ OBU cho chị, tự hào lắm chứ vì lâu lắm rồi mới có cảm giác có một chút thành tựu gì nho nhỏ, bù đắp cho bao công sức hai chị em miệt mài.

 

Đối với em, OBU không chỉ là một tấm bằng, đó là kết quả của một quá trình dài em phát triển bản thân, với sự giúp đỡ của chị. Khởi đầu là một con bé mới bước tập tễnh vào thế giới người lớn, bước đầu vỡ mộng về những ảo mộng tự vẽ về cuộc sống mới ở đại học, việc theo học cùng chị, đối với em, thực sự như 1 dây neo giúp em bớt lạc trôi mà tiến về phía trước. Học online – một hình thức học hoàn toàn mới khiến em phải học cách làm quen với một sự tự do to lớn trước giờ chưa được biết tới. Cụm từ “học online” hay được gắn với từ “học chủ động”. Nghe thì hào nhoáng, thích, ai mà chẳng muốn được làm chủ cuộc sống của riêng mình, không cần phụ thuộc vào ai, oách nhỉ nhưng để đủ khả năng mà “chủ động” được thì bản thân cũng cần dần làm quen, rèn luyện bản thân mỗi ngày thì mới nâng cấp được bản thân để “chủ động” nhé. Đối với em, bắt đầu học và chinh phục OBU là bắt đầu “chủ động” tự đưa ra những quyết định quan trọng đầu tiên về cuộc đời mình, học gì, làm gì, với ai, ở đâu, như thế nào; quan trọng hơn hết là “chủ động” chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Tất cả những sự trau dồi ấy dần dà khiến em thay đổi từ tư duy đến hành động, nói ít hơn, làm nhiều hơn và hơn hết là kiên định với sự lựa chọn của mình, vì đối với em, sự công nhận của em dành cho chính mình là điều quan trọng nhất, mỗi ngày trôi qua mà mình không tạo ra được thêm giá trị gì, không phát triển gì thêm thì mọi sự hào nhoáng bề ngoài đều là vô nghĩa. 

Cuối cùng, em cảm ơn chị Trann vì đã luôn là chính chị, đã luôn tin vào giá trị của những việc chị làm có thể giúp đỡ những người khác, trong đó có em. Qua đây, em muốn gửi một chút nhắn nhủ tới các bạn trẻ còn đang loay hoay với những sự lựa chọn đầu tiên trong cuộc đời là, hãy tìm hiểu, hãy chọn lựa thật kỹ càng và theo đuổi đến cùng sự lựa chọn của mình. Cho dù là OBU - ACCA hay bất kể một sự lựa chọn nào khác, dù chúng ta làm gì cũng sẽ là cả một quá trình phát triển bản thân, hãy kiên định đến cùng, trên quãng đường đó chúng ta sẽ nhận được những sự giúp đỡ vô cùng quý giá không thể ngờ tới, và chính chúng ta cũng có thể cho đi, giúp đỡ người khác cùng đi trên một con đường.

---------------------------

Tìm hiểu thêm về lộ trình OBU tại đây

Các bạn có thắc mắc gì đừng ngại inbox cô Trân nhé 

Fanpage: https://www.facebook.com/TrannACCA 

 

TRANNACCA


Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""